Home วันขอบคุณพระเจ้า

วันขอบคุณพระเจ้า

วันขอบคุณพระเจ้า

“วันขอบคุณพระเจ้า”

วันขอบคุณพระเจ้าได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกใน ปี ค.ศ.1863 เมื่อประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ได้ประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving เป็นวันหยุดราชการ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองขอบคุณพระเจ้าสำหรับชาวอเมริกัน

วันขอบคุณพระเจ้ามีประวัติดังนี้ ในปี ค.ศ.1620 ชาวอังกฤษ 102 คน ส่วนมากเป็นกลุ่มแบ่งแยก หรือ Separatists (เซพพาเรติสท์) ได้เดินทางออกจากเมืองพลีมัสธ์ (Plymouth)
ในประเทศอังกฤษ โดยเรือโดยสาร ชื่อ เมฟลาวเวอร์ (Mayflowers) ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก
มาขึ้นฝั่งในดินแดนใหม่ ในทวีปอเมริกาเหนือ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ.1620 สถานที่ ของผู้บุกเบิก หรือ พิวกริม ในรัฐแมสสาซูเสท

ครั้งแรกที่ชาวอังกฤษเหล่านี้ มาตั้งถิ่นฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกา พวกเขาต้องล้มป่วยลง
และเสียชีวิตเนื่องจากอากาศหนาวจัด ในขณะที่ตกอยู่ในความยากลำบากนั้น ชนเผ่าอินเดียนแดงแวมพานอค ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณเดียวกันได้ให้ความช่วยเหลือชาวอังกฤษเหล่านี้

ในฤดูใบไม้ร่วงปี ค.ศ.1621 ชาวอังกฤษกลุ่มนี้ได้เชิญชาวเผ่าอินเดียนแดงมาร่วมขอบพระคุณพระเจ้า ที่พระเจ้าได้ทรงช่วยพวกเขาให้มีชีวิตที่ดีในดินแดนแห่งใหม่นี้ และในการเลี้ยงฉลองครั้งแรกๆ ได้มีการรับประทานไก่งวง ขนมพาย ซึ่งทำจากลูกพั้มกิ้นและ​พุดดิ้ง

การฉลองวันขอบพระคุณพระเจ้าอย่างไม่เป็นทางการนี้ จัดเป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1621 โดยมีการจัดงาน ถึง 3 วัน ต่อมาก็มีการจัดบ้างไม่จัดบ้าง ในแต่ละปีจนถึง ปี ค.ศ.1863
รัฐบาลจึงประกาศให้มีการฉลองวันขอบคุณพระเจ้าอย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ.1863 และก็มีการฉลองติดต่อกันในวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

คนอเมริกันทั้งหลายไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนจะกลับบ้านกัน เพราะเป็นการฉลองภายในแต่ละครอบครัวและเพื่อนสนิท สำหรับชาวอเมริกันที่นับถือศาสนาคริสต์ ถือว่าวันนี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นการรำลึกถึงพระคุณของพระเจ้าที่มีต่อชีวิตของเขา

เราทั้งหลายที่เป็นคริสเตียน สมควรที่จะเฉลิมฉลองขอบคุณพระเจ้าอยู่เสมอทุกวัน
น้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณของพระเจ้า นับพระพรของพระองค์อย่างสม่ำเสมอตลอดไป อาเมน

ศจ.ดร.ศึกษา เทพอารีย์

Author: Maitrichit Church

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *